Bước chuyển 10 năm
Người đăng: Sở Nội Vụ .Ngày đăng: 18/12/2010 .Lượt xem: 2986 lượt.
Chặng đường 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2001-2010 ở Quảng Nam đã thấy nhiều chuyển biến tích cực ở các cơ quan công quyền, song vẫn còn một số bất cập trong việc thực hiện chương trình này.

    Chuyển biến

    Bộ mặt của các cơ quan công quyền có nhiều chuyển biến tích cực, giảm quan liêu, bớt phiền hà, không còn kiểu ban phát trong quan hệ giao dịch giữa cơ quan nhà nước và tổ chức, cá nhân. Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính với công dân, doanh nghiệp cũng cải thiện theo hướng phục vụ ngày càng tốt hơn. Đấy là đánh giá của UBND tỉnh qua 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC.

    Việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cùng với những chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh đã tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ. Các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của tỉnh ban hành trong thời gian qua khá toàn diện. Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL được quan tâm và thực hiện khá tốt. 

    Đặc biệt, cơ chế một cửa đã được triển khai ở tất cả các địa phương. Ban đầu chưa thực sự hiệu quả nhưng sau thời gian kiểm tra, chấn chỉnh, đến nay cơ chế một cửa đã đi vào nền nếp. Thủ tục hành chính được công khai cụ thể, rõ ràng. Cơ chế một cửa liên thông tạo thuận lợi rất nhiều cho tổ chức và cá nhân khi cần giải quyết thủ tục có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp. 

    Mô hình một cửa liên thông hiện đại là một bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước; thay đổi phong cách làm việc, đổi mới phương thức quản lý của lãnh đạo đơn vị. Cơ chế khoán kinh phí hoạt động được triển khai tại tất cả các cơ quan hành chính, cơ quan Đảng, đoàn thể ở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, tạo điều kiện phát huy tính tự chủ, tiết kiệm trong sử dụng ngân sách. 

    Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO tại các cơ quan hành chính đã hình thành được các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện cho từng cán bộ, công chức và lãnh đạo kiểm soát công việc, đảm bảo thông suốt, kịp thời, hiệu quả. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được hỗ trợ tích cực từ khâu đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ. Chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao; tăng thêm lòng tin và sự hài lòng của người dân khi đến cơ quan hành chính nhà nước...

    Những câu hỏi từ thực tế

    Ở vài địa phương, người dân và doanh nghiệp vẫn còn phiền hà về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Tình trạng quan liêu, sách nhiễu gây phiền hà vẫn còn xảy ra trong một bộ phận cán bộ, công chức nhưng chưa được lãnh đạo các địa phương, đơn vị có biện pháp chấn chỉnh... Hơn nữa, một số cán bộ, công chức vì đụng chạm động cơ, lợi ích cục bộ muốn duy trì cách làm cũ, không tích cực thực hiện CCHC... Những vướng mắc trên đều đã được phản ánh đến lãnh đạo các cấp chính quyền, cơ quan có liên quan, nhưng thực sự chưa nhiều, chưa toàn diện. Một bộ phận cán bộ, công chức nhận thức chưa sâu về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của CCHC nên trong hành động cụ thể chưa có sự quyết tâm, thậm chí khi giải quyết một số thủ tục hành chính chưa nhiệt tình, làm qua loa, chiếu lệ, hình thức. 

- Trong 10 năm (2001-2010), UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành trên 120 nghị quyết; UBND tỉnh ban hành 749 văn bản QPPL; HĐND và UBND các huyện, thành phố ban hành hơn 3.000 văn bản QPPL.
- Ngày 29-2-2004, Công ty Rieker Asia (Thụy Sĩ) đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép theo quy trình 24 giờ cho dự án sản xuất giày Rieker cao cấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. Nếu trước đó theo đúng quy trình, nhà đầu tư phải mất 7 ngày để hoàn tất thủ tục.
- Đầu tháng 4-2010, tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh đã kiến nghị sửa đổi 863 thủ tục hành chính (trong đó của tỉnh là 15), bãi bỏ 132 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 60%. Đây là kết quả của quá trình rà soát 1.662 thủ tục hành chính. Quảng Nam là một trong những địa phương “về đích” sớm nhất trong công tác rà soát thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ.

    Trong một phân tích về Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 1, các chuyên gia cho rằng “đây là một quá trình cải cách chứa đựng những căng thẳng nội tại”. Những nhận định nêu trên là có cơ sở nếu đi sâu vào phân tích việc thực hiện chương trình CCHC ở từng địa phương, ngành cụ thể. Chủ tịch UBND huyện Tây Giang B'ling Mia nói về tính đặc thù của huyện: “Nếu nói về hiệu quả tích cực của công tác CCHC đối với Tây Giang là một bước dài về nhận thức. 

    Trang bị nhận thức, kỹ năng cho cán bộ về CCHC đã là vấn đề nan giải, câu chuyện nâng cao nhận thức cho người dân tiếp cận, tìm đến với CCHC khó hơn nhiều... Đến bây giờ, người dân vẫn còn thói quen báo cáo, phản ảnh, thậm chí khiếu kiện bằng miệng trực tiếp lên lãnh đạo xã hoặc huyện; bà con vẫn chưa quen với đơn thư hay hồ sơ... Mặt khác, do trình độ còn hạn chế, đội ngũ cán bộ trực tiếp liên quan đến công tác CCHC chưa thể đáp ứng được công việc, đơn giản ngay cả việc lưu trữ hồ sơ, văn bản cũng chưa bài bản”. 

    Một ghi nhận khác về những bất cập trong đội ngũ cán bộ mà đúng ra phải được quan tâm để công tác CCHC được thực thi trôi chảy: ở Phòng Doanh nghiệp của Sở Kế hoạch & Đầu tư, nơi giải quyết lượng công việc khổng lồ, vẫn thiếu người trầm trọng, thậm chí thiếu cả một nơi tiếp đón người đến quan hệ, giao dịch lịch sự đúng nghĩa. Theo Trưởng phòng Doanh nghiệp Đoàn Ngọc Minh, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được đáp ứng. Ở một góc độ khác, đã đến lúc cần có cải cách về con người. “Chúng tôi có 3 yêu cầu đối với cán bộ, công chức. Đó là “trình độ”, “đức độ” và “tốc độ”. Trong đó, yếu tố đạo đức công chức nếu chưa đảm bảo sẽ còn diễn ra tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà” - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình, Phan Thăng An khẳng định.

DOÃN HOÀNG
(theo www.baoquangnam.com.vn)

Nguồn tin:
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Thông báo thi tuyển chức danh Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.
Quảng Nam: Thông báo thi tuyển chức danh Hiệu trưởng; Phó Hiệu trưởng các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh
Bộ Nội vụ ban hành Quy chế thi tuyển, xét tuyển viên chức; Quy chế thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức
Thông báo kết quả điểm thi tuyển công chức tỉnh Quảng Nam năm 2012
Thi tuyển công chức “căng” hơn... thi đại học
Kì thi tuyển công chức 2012. Nhiều áp lực!